SỬA CHỮA ĐỘNG CƠ Ô TÔ (SC)

19/06/2025
36 lượt xem

Học phí:  8.500.000 đ/ 5 tháng – 3 buổi/ tuần

Tốt nghiệp được cấp chứng chỉ theo quy định

Khuyến học:

Giảm 10% học phí cho học viên là Bộ đội xuất ngũ

Giảm 30% học phí cho học viên thuộc:

       Hộ nghèo, gia đình khó khăn

      Tái hòa nhập cộng đồng

      Thương binh, bệnh binh

     Con thương binh, con bệnh binh

Giảm 30% -> 50 % học phí cho học viên là người khuyết tật

MỤC TIÊU ĐÀO TẠO:

1. Kiến thức:

  • Mô tả được nguyên lý làm việc của các hệ thống trên ôtô.
  • Trình bày được phương pháp kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ ôtô.
  • Mô tả được nguyên lý vận hành của động cơ.
  • Trình bày được phương pháp kiểm tra các chi tiết động cơ.
  • Mô tả được nguyên lý làm việc của hệ thống đánh lửa trên ô tô.
  • Trình bày được phương án kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống đánh lửa trên ô tô.
  • Trình bày được sơ đồ cấu tạo và nguyên tắc hạot động của hệ thống điều hòa không khí tự động trên ô tô.
  • Trình bày được phương pháp kiểm tra, chẩn đoán, bảo dưỡng và sửa chữa sai hỏng của hệ thống điều hòa không khí tự động trên ô tô.
  • Mô tả được nguyên lý vân hành động cơ phun xăng điện tử.
  • Biết kiểm tra và thay thế cảm biến.
  • Biết sử dụng thành thạo các thiết bị chẩn đoán và đọc mã lỗi của thiết bị.
  • Đọc được các sơ đồ mạch điện của trên ôtô đời cũ cũng như đời mới.

2. Kỹ năng:

  • Tháo ráp thành thạo các chi tiết cần bảo dưỡng định kỳ trên ô tô.
  • Điều chỉnh ralenti, điều chỉnh thắng…
  • Thay đai cam, cân cam trên ô tô
  • Kiểm tra, sửa chữa được các hư hỏng của động cơ
  • Chẩn đoán được các hư hỏng trên động cơ
  • Tháo ráp thành thạo các chi tiết hệ thống đánh lửa trên ô tô.
  • Kiểm tra, chẩn đoán, bảo dưỡng hệ thống đánh lửa trên ô tô.
  • Chẩn đoán được các hư hỏng trên hệ thống phun xăng điện tử.
  • Kiểm tra thành thạo các cảm biến tín hiệu trên hệ thống phun xăng.
  • Kiểm tra và chẩn đoán các hư hỏng của các cảm biến tín hiệu vào.
  • Lựa chọn được các thiết bị, dụng cụ và thực hiện được công việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống điều hoà không khí trên ô tô.

3. Thái độ:

  • Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác, bảo đảm an toàn cho người và thiết bị.
  • Chấp hành đúng quy trình, quy phạm trong nghề công nghệ ô tô
  • Rèn luyện tính kỷ luật, cẩn thận, tỉ mỉ của học viên.

NỘI DUNG MÔ ĐUN

MÔ ĐUN 01: BẢO DƯỠNG ÔTÔ

  1. Khái niệm chung về ôtô.
  2. Khái niệm chung về động cơ.
  3. Nguyên lý làm việc của động cơ đốt trong.
  4. Kiến thức cơ bản về bảo dưỡng ôtô
  5. Bảo dưỡng động cơ.
  6. Bảo dưỡng phanh.
  7. Bảo dưỡng gầm và truyền lực.
  8. Bảo dưỡng điện động cơ.
  9. Ôn tập
  10. Kiểm tra

MÔ ĐUN 02: SỬA CHỮA ĐỘNG CƠ XĂNG DẦU

  1. Giới thiệu khái quát động cơ (Động cơ xăng – Diesel); Nguyên lý hoạt động động cơ 4 thì, 2 thì
  2. Nắp culasse và thân máy; Piston, trục khuỷu, bánh đà
  3. Cơ cấu phân phối khí
  4. Hệ thống bôi trơn
  5. Hệ thống làm mát
  6. Hệ thống nhiên liệu
  7. Hệ thống đánh lửa
  8. Kim phun dầu Diesel
  9. Bơm cao áp
  10. Bougie xông – Tăng áp
  11. Đại tu động cơ xăng
  12. Cân cam, bơm cao áp động cơ Diesel
  13. Kiểm tra

MÔ ĐUN 3: SỬA CHỮA ĐIỆN ĐỘNG CƠ

  1. Lý thuyết đánh lửa
  2. Hệ thống đánh lửa kiểu ngắt tiếp điểm
  3. Chẩn đoán hệ thống đánh lửa kiểu ngắt tiếp điểm
  4. Hệ thống đánh lửa bán dẫn
  5. Chẩn đoán hệ thống đánh lửa bán dẫn
  6. Hệ thống đánh lửa điều khiển bằng ECU
  7. Đánh lửa Sớm bằng điện tử ESA
  8. Ôn tập
  9. Kiểm tra

MÔ ĐUN 04: SỬA CHỮA ĐIỆN LẠNH ÔTÔ NÂNG CAO

  1. Bài mở đầu
  2. Hệ thống điều hòa không khí trên ôtô
  3. Kỹ thuật kiểm tra – lắp mạch điện hệ thống điều hòa không khí trên ôtô
  4. Hệ thống điều hòa không khí tự động trên ôtô
  5. Kỹ thuật kiểm tra mạch điện hệ thống điều hòa không khí tự động trên ôtô

MÔ ĐUN 05: PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ ÔTÔ

  1. Giới thiệu hệ thống phun xăng; Hệ thống phun xăng điện tử loại D – EFI và L – EFI.
  2. Kiểm tra bơm xăng, kim phun, van điều áp…
  3. Cảm biến đo gió (cánh trượt, KARMAN, MAP, dây nhiệt).
  4. Cảm biến vị trí ga (loại tiếp điễm, tuyến tính).
  5. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát.
  6. Cảm biến nhiệt độ khí nạp.
  7. Cảm biến oxy.
  8. Cảm biến tốc độ động cơ và vị trí piston.
  9. Chức năng ECU; Kiểm tra và đi dây cho ECU.
  10. Các mã lỗi chẩn đoán; Thực hiện TEST MODE.
  11. Kiểm tra.