Khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo ở trường nghề

01/08/2022
1255 lượt xem
Trải qua gần 2 năm dịch Covid-19 bùng phát, nhiều nghiên cứu khoa học và công nghệ được áp dụng đã đóng vai trò quan trọng, giúp giảm gánh nặng cho người dân và lực lượng phòng, chống dịch tuyến đầu thông qua các ứng dụng thiết thực. Trong đó có không ít sản phẩm do chính học sinh, sinh viên trường nghề thiết kế và chế tạo hiện được ứng dụng rộng rãi đã chinh phục cộng đồng khởi nghiệp…
Trường Trung cấp nghề Kỹ thuật Công nghệ Hùng Vương: Máy rửa tay sát khuẩn tự động

Mrt

Mrt2
Máy rửa tay sát khuẩn tự động
Máy rửa tay sát khuẩn tự động là sản phẩm được nhiều doanh nghiệp, trường nghề thiết kế và chế tạo trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam. Tuy nhiên, dòng máy hiện đại có nhiều ưu điểm vượt trội phải kể đến sản phẩm của giáo viên và học sinh của Trường Trung cấp nghề Kỹ thuật Công nghệ Hùng Vương. Theo đó, máy được thiết kế nhỏ gọn với đầu phun nhỏ giọt giúp giữ vệ sinh nơi đặt máy, tiết kiệm dung dịch sát khuẩn và đặc biệt là lắp đặt dễ dàng với hai mẫu để bàn và treo tường.
Thầy Huỳnh Trung Nghĩa (giáo viên khoa Bảo trì cơ khí của trường) cho biết việc ứng dụng công nghệ làm ra các sản phẩm không chỉ tạo môi trường vừa học vừa nghiên cứu, vận dụng kiến thức và kỹ năng vào thực tế mà còn hun đúc tinh thần sáng tạo vì cộng đồng. Đoàn trường đã và đang nhận làm máy rửa tay với giá ưu đãi, tạo điều kiện cho học sinh thực hành cũng như hỗ trợ các đơn vị trường học, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài thành phố. Được biết, trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh, Đoàn trường Trường Trung cấp nghề Kỹ thuật Công nghệ Hùng Vương đã lắp đặt, tập huấn lắp ráp máy cho cơ sở đoàn 15 phường trên địa bàn Quận 5. “Mỗi máy có giá thành chỉ từ 1.050.000 đồng – 1.200.000 đồng. Đây cũng là cơ hội để các em phát huy tinh thần khởi nghiệp, tự tạo việc làm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Được làm công việc này, các em cảm thấy yêu thích hơn nghề mình đã chọn”, thầy Nghĩa nói.
Trường CĐ Lý Tự Trọng TP.HCM: Ứng dụng AI giám sát và phun khử khuẩn tự động và Robot tiếp tân bệnh viện HOSbot
Ai
Sản phẩm ứng dụng AI giám sát và phun khử khuẩn tự động.
Ứng dụng AI giám sát và phun khử khuẩn tự động là sản phẩm do sinh viên Trường CĐ Lý Tự Trọng TP.HCM thực hiện với sự hướng dẫn chuyên môn của TS. Nguyễn Thanh Tuấn (Trưởng khoa Động lực của trường). Sản phẩm ứng dụng những phần mềm đã được tích hợp sẵn, bộ phun khử khuẩn và công nghệ camera giám sát AI. Sản phẩm này được ứng dụng ở các nơi như trường học, siêu thị, doanh nghiệp, chung cư… TS. Nguyễn Thanh Tuấn chia sẻ “Từ ý tưởng khởi nghiệp đến kinh doanh là không khó. Những sản phẩm này đặt nền móng cho tinh thần đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên, đặt biệt là học sinh, sinh viên trường nghề”.
Hosbot
“Robot tiếp tân bệnh viện HOSbot” đặt tại Bệnh viện Gaya Việt Hàn (Q.Bình Tân, TP.HCM)
Trần Lê Như Bình (sinh viên khoa Điện – Điện tử, đại diện nhóm thực hiện dự án “Robot tiếp tân bệnh viện HOSbot”) cho biết được sự góp ý, hướng dẫn và ủng hộ tinh thần của các giảng viên chuyên môn trong khoa, nhóm bắt tay chế tạo “Robot tiếp tân bệnh viện HOSbot”, và ngay khi sản phẩm đang trong thời gian hoàn thiện thì đã có bệnh viện đặt hàng. Sản phẩm không chỉ góp phần hạn chế dịch bệnh lây lan mà còn phù hợp với xu hướng thế giới là xây dựng bệnh viện thông minh. Thầy Trần Nguyên Bảo Trân (giảng viên khoa Điện – Điện tử, người hướng dẫn chuyên môn dự án) cho biết sản phẩm đầu tay của nhóm đã được lắp đặt và hoạt động tại Bệnh viện Gaya Việt Hàn. “Robot tiếp tân bệnh viện HOSpot” là sản phẩm tích hợp nhiều chức năng như đo thân nhiệt, nhịp tim, huyết áp chính xác ở khoảng cách gần nhất. Hơn nữa, sản phẩm có nhiều tính năng ưu việt như nghe và trả lời bằng giọng nói; hỗ trợ khai báo y tế qua âm thanh trên màn hình cảm ứng bằng tiếng Anh và tiếng Việt; hỗ trợ, sắp xếp theo nhu cầu khám bệnh của bệnh nhân; ghi nhận khai báo bệnh; hướng dẫn giải đáp thông tin; phát số thứ tự khám bệnh…

Bài viết cùng chủ đề: