Hỗ trợ trực tuyến

  • Tuyển sinh:           (08) 3.855.8016
  • Quản lý học sinh: (08) 3.957.4922
  • Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Tư vấn đào tạo
ĐT: 0126.667.26.20
Tư vấn đào tạo lái xe
ĐT: 08.3853.4476
   

     CƠ HỘI VIỆC LÀM

Tim kiếm khóa học

Liên kết

 

 

Liên kết các tổ chức hỗ trợ học nghề

Khóa học Cơ điện tử

Khóa học Kỹ thuật phần cứng

Thống kê Truy cập

5459613
Hôm nay
Hôm qua
Tổng cộng
627
2302
5459613

Đang có 69 khách và không thành viên đang online

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)
Theo nghiên cứu, một người đi làm sẽ thay đổi nghề từ 5-7 lần trong cả cuộc đời. Do đó kỹ năng quản lý và phát triển nghề nghiệp là vấn đề sống còn. Bạn có thể tham khảo 6 bước sau:

Xem tiếp...

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)

Bạn đã quyết định bước vào công cuộc tìm kiếm việc làm cho mình – với tất cả sự quyết tâm và một kế hoạch cụ thể. Sẽ chẳng bao giờ là vô ích khi bạn biết mình đang tìm kiếm những gì, tìm ở đâu, và làm thế nào để đạt được điều mình muốn…. Nhưng sau đó, khi bạn bắt đầu nộp hồ sơ và gặp phải rào cản nào đó thì sao? Có thể bạn có hiểu rõ quá trình làm việc của mình, về nơi mà bạn đã từng làm việc, bản chất của công việc mình đang làm nhưng có thể bạn vẫn chưa biết cách để chứng minh được vì sao bạn phù hợp với công việc của mình.

Sau đây là một số cách giúp bạn xác định những kỹ năng nghề nghiệp cho mình, để các ông chủ có thể chú ý tới bạn

Nghĩ về những kỹ năng trước đây của mình.

Khi bắt đầu tìm một công việc mới, bạn sẽ rất dễ tìm một việc có “họ hàng” với công việc gần đây nhất của mình, những yêu cầu, những kỹ năng của công việc mới sẽ gần như nhau. Nhưng, để có được nhiều kinh nghiệm nhất từ công việc của mình, bạn cần có sự phân tích, xem xét từng kỹ năng cụ thể mà bạn đã từng sử dụng trong công việc của mình trước đây. Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy sự khác biệt khi nhớ lại những kỹ năng này, nhưng điều này sẽ có nhiều tác dụng hơn bạn tưởng khi bắt đầu làm một công việc mới.

Xác nhận những kỹ năng bạn đang có.

Điều quan trọng không chỉ là là xem xét đến những kỹ năng liên quan đến công việc, mà còn là khả năng tự quản lý và sự linh hoạt trong công việc. Bạn cũng sẽ muốn mở rộng phạm vi những kỹ năng mà mình thông thạo, vì vậy những kinh nghiệm sống của bạn cũng sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc tích lũy những kỹ năng của mình, nói cách khác: kỹ năng nghề nghiệp mà bạn có được phần lớn bắt đầu từ kinh nghiệm sống của chính bạn. Ví dụ như đi du lịch, lập kế hoạch cho đám cưới của mình, nuôi dạy con cái, … tất cả những kinh nghiệm này đều có thể ứng dụng trong quá trình tìm kiếm việc làm.

Xem xét đến những tính cách cá nhân của bạn.

Sau khi bạn đã xác định một loạt các kỹ năng, hãy suy nghĩ đến những tích cách của bản thân mà bạn chưa nhận thức rõ. Ví dụ, bạn chưa nhạy cảm trước những thay đổi, bạn còn bị động trong việc ứng phó với các tình huống, bạn chưa biết được mình muốn gì … và một số ưu điểm khác như: có thể nói chuyện tự tin trước đám đông, hay bạn có năng khiếu ngoại ngữ …. Hãy thể hiện cho những “ông chủ” tương lai của mình thấy được điều đó, để họ thấy được: Bạn là một ứng viên đầy tiềm năng.

Thường xuyên cập nhật xu hướng nghề nghiệp.

Trừ phi bạn đang làm việc trong lĩnh vực nhân sự: có nhiều cơ hội để tiếp xúc với các thông tin tuyển dụng, cũng như những kiến thức về tư vấn nghề nghiệp. Còn không, bạn sẽ phải tự tìm hiểu nghiên cứu về những việc này. Hãy liên hệ với các trung tâm tuyển dụng, tận dụng những mối quan hệ mà bạn có và nhất là nguồn tin không lồ từ mạng Internet để cập nhật các thông tin về nghề nghiệp.

Xác định điểm nổi bật nhất của bạn.

Sẽ rất khó để nhận ra bạn, khả năng của bạn giữa rất nhiều ứng viên đầy tiềm năng khác. Làm thế nào để nhà tuyển dụng nhận ngay ra bạn? Hãy lên danh sách những kỹ năng tốt nhất của mình, chọn ra một điều đặc biệt nhất và bạn cũng tự tin với nó nhất, cố gắng chọn một kỹ năng khác với mọi người nhất trong danh sách ấy. Việc này không chỉ làm cho bạn hiểu rõ giá trị của bản thân mình hơn mà còn rất có ích để bạn cạnh tranh với các đối thủ khác.

Chọn mục tiêu phù hợp với kỹ năng nổi bật của mình.

Khi bạn đã tập hợp được một danh sách ngắn gọn, rõ ràng những kỹ năng nghề nghiệp của mình, bước tiếp theo là phải tạo sự liên kết giữa kỹ năng này và các yêu cầu của nhà tuyển dụng bằng cách hãy cho họ thấy được danh sách ấy. Biết được những gì nhà tuyển dụng tìm kiếm và cung cấp (đáp ứng) cho họ là sự lựa chọn thông minh của bạn và bạn cũng sẽ có một khởi điểm tốt cho sự nghiệp của mình

Tạo một “bản đồ” kinh nghiệm.

Để có được những hình ảnh sống động về những kỹ năng nghề nghiệp của bạn, hãy tạo cho mình một bản đồ sắp xếp các kinh nghiệm mà bạn đã có. “Bản đồ” này sẽ hiển thị tất cả những kỹ năng chuyên môn, những thông tin ghi chú bổ sung, công việc cụ thể bạn đã từng trải qua … Tất cả các thông tin này cần được thể hiện rõ ràng và đẹp mắt để nhà tuyển dụng có thể thấy ngay được bạn đang có những kỹ năng gì, để họ thấy được bạn thực sự là một ứng viên tiềm năng mà họ đang tìm kiếm.

  Theo HrVietnam
1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)

Tháng trước, chúng tôi đã hỏi ý kiến bạn đọc về việc liệu lực lượng lao động Việt Nam đã sẵn sàng cho tương lai hay chưa, chuyển “từ lúa gạo đến rô bốt” chưa. Việc phát triển một lực lượng lao động có tay nghề cao đáp ứng cho một nền kinh tế công nghiệp hóa vào năm 2020 đã được khẳng định là một trong những ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, khi mà đất nước đã gia nhập nhóm các nước có thu nhập trung bình trên thế giới.

Không có gì ngạc nhiên khi vấn đề cải cách giáo dục được đề cập đến nhiều trong các cuộc họp gần đây của Ban chấp hành Trung ương Đảng. Tuy nhiên, giáo dục cũng là vấn đề đang được bàn luận sôi nổi trong dân chúng và đã được đề cập đến trong một thảo luận luận trực tuyến về phát triển nguồn nhân lực do Ngân hàng Thế giới và báo VietNamNet tổ chức cũng như được các độc giả trên blog của chúng tôi thảo luận.

Bạn đọc của VietNamNet Nguyễn Văn Hưng đã đặt câu hỏi về vấn đề mà rất nhiều độc giả khác đang quan tâm. Đó là các tiêu chí cho một lực lượng có tay nghề cao là gì. Nói cách khác, lực lượng lao động Việt Nam cần chuẩn bị những kỹ năng nghề nghiệp nào cho hiện tại và cho thập kỷ sắp tới? Để tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi này, theo tôi cần bắt đầu bằng việc lắng nghe xem những người sử dụng lao động nói gì.

Ngân hàng Thế giới cùng với Viện Nghiên cứu Quản lý Trung ương (CIEM), một trong đơn vị nghiên cứu hàng đầu tại Việt Nam, gần đây đã tiến hành một cuộc khảo sát với sự tham gia của 350 công ty thuộc lĩnh vực sản xuất và dịch vụ tại Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Khảo sát tập trung tìm hiểu ý kiến của người sử dụng lao động về các kỹ năng nghề nghiệp hiện nay lực lượng lao động của họ đang có và những kỹ năng mà họ đang tìm kiếm.

Tư duy phản biện, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm

Các kết quả tìm thấy có thể không như những gì bạn nghĩ. Thứ nhất, những người sử dụng lao động nói rằng họ không cảm thấy hài lòng với chất lượng về giáo dục và tay nghề của lực lượng lao động hiện có, đặc biệt là của các kỹ sư và các kỹ thuật viên. Điều này đặc biệt thể hiện rõ ở các doanh nghiệp sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế Việt Nam sang một nền kinh tế công nghiệp hóa tiên tiến: đó là các công ty sáng tạo và xuất khẩu.

Thứ hai, những người sử dụng lao động cho biết họ không chỉ tìm kiếm các kỹ năng kỹ thuật, chẳng hạn như khả năng thực hành của một thợ điện. Người sử dụng lao động cũng tìm các kỹ năng mà giới chuyên môn gọi là “nhận thức” và “xã hội”, hoặc “hành vi”. Ví dụ, bên cạnh các kỹ năng kỹ thuật cụ thể cho công việc, tư duy phê phán là kỹ năng cần có nhất đối với giới công chức, văn phòng và quản lý, tiếp theo đó là các kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng lãnh đạo và kỹ năng giao tiếp. Các kỹ năng làm việc theo nhóm và giải quyết vấn đề là các kỹ năng quan trọng đối với giới công nhân. Những kết quả khảo sát này phù hợp với ý kiến của rất nhiều độc giả, như độc giả Barbara Shaw Miller đã bình luận trong bài blog trước rằng cần thiết phải thúc đẩy tư duy phản biện.

Điều này có ý nghĩa gì đối với cải cách giáo dục?

Các kết quả điều tra giúp chúng ta hiểu được ba vấn đề quan trọng. Thứ nhất, chiến lược phát triển kỹ năng nghề nghiệp của Việt Nam cần không chỉ nhìn vào lĩnh vực đào tạo kỹ thuật và đào tạo nghề và giáo dục đại học. Các kỹ năng tư duy phê phán hoặc làm việc theo nhóm thường được học từ sớm hơn nhiều - ở các bậc mẫu giáo, tiểu học và trung học cơ sở. Đúng là các trường kỹ thuật, dạy nghề và các trường đại học cần trang bị cho các kỹ thuật viên và kỹ sư tương lai các kỹ năng lý thuyết và thực hành cần thiết cho công việc của họ - và các trường cao đẳng và đại học ở Việt Nam vẫn có thể làm tốt hơn nữa điều này. Nhưng chỉ thế thôi chưa đủ. Những gì mà lớp trẻ học được, hoặc chưa học được ở bậc giáo dục phổ thông cũng quan trọng đối với những người sử dụng lao động.

Thứ hai, những người sử dụng lao động đang đưa ra một thông điệp dành cho các giáo viên và các cán bộ quản lý ở bậc tiểu học và trung học cơ sở: Các kỹ năng tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và giao tiếp không phải là các kỹ năng có thể thu nhận được bằng cách học thuộc lòng - giáo viên giảng bài, học sinh chép bài – một thực tế ở rất nhiều trường học của Việt Nam. Nếu hệ thống giáo dục của Việt Nam muốn đem đến những kỹ năng nghề nghiệp mà những người sử dụng lao động mong muốn, phương pháp giảng dạy sẽ cần phải thay đổi.

Thứ ba, quan điểm của những người sử dụng lao động Việt Nam rất giống với quan điểm của những người sử dụng lao động ở các nước có nền kinh tế thu nhập cao hoặc trung bình cao. Nếu chúng ta hỏi những người sử dụng lao động tại Anh và Đức, họ sẽ nói rằng các kỹ năng tư duy phê phán và giao tiếp là các kỹ năng thường được đòi hỏi nhưng lại hay thiếu ở người lao động. Điều này có nghĩa là, bằng cách định hướng lại hệ thống giáo dục để tập trung nhiều hơn vào giảng dạy các loại kỹ năng này, Việt Nam sẽ được chuẩn bị được cho bị những kỹ năng nghề nghiệp không bao giờ bị lỗi thời.

Bạn đọc của VietNamNet M Đồng hỏi rằng Việt Nam cần áp dụng chiến lược nào cho phát triển kỹ năng nghề nghiệp để chuyển đổi từ nền kinh tế nông nghiệp sang công nghiệp hóa? Câu hỏi này thừa nhận một thực tế là ở Việt Nam hiện nay vẫn có một phần lớn lực lượng lao động làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp. Ngoài ra, nguồn lao động dồi dào và tương đối rẻ của Việt Nam vẫn còn là một lợi thế so sánh trong sản xuất.

Vậy đây chính là thời điểm phù hợp để tập trung vào các kỹ năng nghề nghiệp cho một nền kinh tế công nghiệp hóa? Đúng vậy. Nền kinh tế của Việt Nam, của các nước láng giềng và của các đối thủ cạnh tranh đang thay đổi nhanh chóng. Đã có các ý kiến cho rằng Trung Quốc đang mất dần vị thế là quốc gia chuyên sản xuất các sản phẩm chi phí thấp cho toàn cầu. Mức lương tăng ở các quốc gia Đông Nam Á là một dấu hiệu cho thấy các việc làm chi phí thấp, tay nghề thấp sẽ mất đi nhanh chóng hơn so với việc xây dựng một lực lượng lao động được giáo dục và đào tạo phù hợp cho các việc làm kỹ thuật cao. Như độc giả Phasina trên blog của chúng tôi chia sẻ, nếu Việt Nam muốn đi trước đón đầu thì đây là thời điểm phù hợp để bắt đầu hành động.

Nên bắt đầu từ đâu?

Rất nhiều bạn đọc hỏi rằng vậy cần bắt đầu từ đâu để cải thiện kỹ năng nghề nghiệp của lực lượng lao động? Cải cách giáo dục cần tập trung vào các mục tiêu nào? Cải cách giáo dục thường khó đạt được thành công nếu nó đến từ chỉ thị của các quan chức chính phủ. Kinh nghiệm từ khắp nơi trên thế giới cho thấy rằng các cải cách giáo dục cơ bản cần thiết để chuẩn bị lực lượng lao động Việt Nam cho tương lai đòi hỏi một cuộc thảo luận mở trong xã hội, có sự tham gia của các doanh nghiệp, các trường phổ thông và các trường đại học, cha mẹ và học sinh, các cơ quan có thẩm quyền các cấp. Thảo luận này cần được bắt đầu với diễn đàn dành cho những người sử dụng lao động để truyền đạt về những gì họ đang tìm kiếm và để đảm bảo tất cả mọi người đều nhận được thông điệp này: Tư duy phản biện, kỹ năng giao tiếp và làm việc theo nhóm là các kỹ năng cần thiết cho tương lai.

(Nguồn: Worldbank)

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)

Lao động có kỹ năng: Lỗ hổng nghiêm trọng trong phát triển ở Việt Nam - Hồng Lê Thọ

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)

Thông qua cuộc thi nghề nghiệp, hội thi tay nghề, các bạn trẻ xác định và biến mục tiêu nghề nghiệp của mình thành hiện thực

Xem tiếp...

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)

Phỏng vấn Ông Trần Anh Tuấn- Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP HCM

 Năm 2013, TP HCM thu hút được hơn 265.000 chỗ việc làm; tình trạng nhảy việc, dịch chuyển lao động có giảm so với mọi năm, nhưng cung - cầu lao động vẫn còn khoảng cách. Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao TP HCM sẽ trả lời phỏng vấn về xu hướng nhu cầu nhân lực cũng như số lượng việc làm tại thành phố trong năm 2014.

Xem tiếp...

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)

Theo khảo sát của Trung tâm Dự báo Nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh, xu hướng nhu cầu nhân lực theo trình độ chuyên môn năm 2014, lao động chưa qua đào tạo chiếm tới 37,29% trong khi đó trình độ đại học chỉ chiếm 13,68 %.

Xem tiếp...